Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Thị trấn Yên Cát - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” thị trấn Yên Cát

Đăng lúc: 14:29:58 24/07/2023 (GMT+7)
100%
Print

Đầu năm 2023, thị trấn Yên Cát được huyện Như Xuân chọn là một trong các đơn vị xây dựng mô hình -Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức đến phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức trong thị trấn.

 

Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, UBND thị trấn Yên Cát đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu mô hình đề ra với 6 giải pháp cụ thể: làm tốt công tác tuyên truyền, dân vận; xây dựng bảng hiệu, các mẫu thư và phiếu khảo sát; cải cách hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử; thực hiện tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, Đảng ủy thị trấn Yên Cát đã thành lập ban chỉ đạo mô hình, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời quán triệt các văn bản hướng dẫn của ban chỉ đạo cấp huyện đến toàn thể cán bộ, công chức, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện; tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình.

 

Từ khi triển khai mô hình đến nay, công tác tiếp dân được duy trì thường xuyên, bảo đảm đúng quy định như: niêm yết lịch tiếp công dân, công bố số điện thoại của Bí thư đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn, xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân, hòm thư góp ý, bộ phận "một cửa" của UBND thị trấn đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật; thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, qua đó trả lời thỏa đáng kiến nghị của công dân theo đúng quy định pháp luật, giảm dần số đơn thư, khiếu nại vượt cấp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân về cơ bản được trang bị đầy đủ, khang trang hơn, cải tiến từ bàn ghế tiếp khách, xử lý công việc cho Nhân dân, thể hiện sự tôn trọng của cán bộ, công chức với người dân, tổ chức khi đến công sở. Cùng với đó, thị trấn tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng; giải quyết đúng hẹn, trước hẹn 100% hồ sơ thủ tục hành chính. Kết quả phiếu đánh giá cho thấy 99% người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng.

Sau hơn một thời gian thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ", địa phương đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các tầng lớp Nhân dân. Thị trấn luôn xác định việc thực hiện tốt mô hình cũng như đặt sự hài lòng của người dân thành mục tiêu phấn đấu của chính quyền thân thiện là một trong những tiêu chí quan trọng cần tập trung, bởi nó vừa cải thiện đáng kể mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, vừa đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng thời giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác. Đặc biệt, việc thị trấn đã gửi "Thư xin lỗi", "Thư chúc mừng", "Thư chia buồn" đến người dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui - buồn, được bà con đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao... Qua đó, tạo dựng, củng cố sự gắn kết chặt chẽ, tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân.

Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, Đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức thị trấn sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung, tiêu chí của mô hình (gồm: "5 biết", "3 không", "4 thể hiện") nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện hơn. Đồng thời, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; đổi mới phong cách làm việc theo phương châm "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân", "Nghe dân nói, nói dân hiểu, hướng dẫn dân làm, làm dân tin"...

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289