Chào mừng các bạn đến với Trang tin điện tử Thị trấn Yên Cát - Huyện Như Xuân - Tỉnh Thanh Hoá

Đẩy mạnh Chuyển đổi số ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Yên Cát

Đăng lúc: 17:44:40 28/07/2024 (GMT+7)
100%
Print

Đẩy mạnh Chuyển đổi số ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Yên Cát

 

Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngay từ đầu năm, UBND thị trấn Yên Cát đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết các thủ tục hành chính. Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, thị trấn Yên Cát xác định bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn là trung tâm của quá trình chuyển đổi số; với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; thúc đẩy toàn diện việc xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng, hướng tới cơ quan Nhà nước “không giấy tờ”, “không địa giới hành chính”; đổi mới, nâng cao hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thị trấn theo xu hướng chuyển đổi số, tối ưu hóa quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xử lý công việc trên môi trường điện tử, cung cấp tối đa các dịch vụ tiện ích số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng công việc, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đặc biệt việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số sẽ hạn chế được tiêu cực, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, đúng như lời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị chuyển đổi số lần thứ nhất và công bố Ngày chuyển đổi số ngành công an do Bộ công an tổ chức vào ngày 10/10/2022: “Chỗ nào kết nối, chia sẻ dữ liệu tốt thì sẽ thúc đẩy công việc suôn sẻ hơn. Chúng ta thực hiện công việc hành chính trên môi trường số sẽ hạn chế được tiêu cực”.

Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính” và Nghị định số 107/NĐ-CP ngày 06/12/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện về chuyển đổi số và giải quyết thủ tục hành chính, UBND thị trấn đã thường xuyên kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên thông, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thời gian qua, thị trấn Yên Cát đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng chuyển đổi số, hiện đại hóa, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

UBND thị trấn đã tập trung chỉ đạo nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy; bố trí ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Các cán bộ công chức chú trọng hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trên trang dịch vụ công của tỉnh.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung áp dụng phần mềm một cửa điện tử trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính . Đối với lĩnh vực hộ tịch, văn hóa xã hội việc sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của đã tạo thuận lợi cho việc cập nhật, tra cứu, trích xuất thông tin. Khi hệ thống cơ sở dữ liệu được cập nhật đầy đủ sẽ tạo sự đồng bộ các dữ liệu liên quan.

UBND thị trấn đã chỉ đạo tiến hành chuyển đổi hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử qua hình thức hướng dẫn công dân nộp hồ sơ online và scan thành phần hồ sơ khi tiếp nhận và số hóa kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, qua đó đáp ứng nhu cầu thuận tiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân.

Thị trấn Yên Cát tập trung chủ yếu vào xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” và hoàn thiện Chính quyền điện tử, chính vì thế công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được đặc biệt chú trọng. UBND thị trấn thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử đạt tỷ lệ 100% theo quy định; thực hiện kết nối, liên thông gửi nhận văn bản của UBND huyện, các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản & hồ sơ công việc. Hoạt động của Trang thông tin điện tử thị trấn được triển khai thực hiện và hoạt động có hiệu quả. Hệ thống giao ban trực tuyến được đầu tư hoàn thành đáp ứng yêu cầu phục vụ các cuộc họp từ tỉnh đến các xã. Việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Trang thông tin điện tử được triển khai thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh. 100% TTHC dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình triển khai thực hiện theo đúng quy định. 100% quy trình giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận một cửa thị trấn đã được số hóa, được ký số và luân chuyển giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh (trừ các thủ tục hành chính mang tính đặc thù của lĩnh vực công an); 100% hồ sơ tiếp nhận được nhập số hóa, tạo thuận lợi trong thống kê, trích xuất dữ liệu, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết. Nhìn chung các loại hồ sơ của công dân đều được giải quyết một cách nghiêm túc, khoa học, đúng quy định và không có hồ sơ trễ hạn.

Đặc biệt, trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, huyện, UBND thị trấn đã chỉ đạo Công an thị trấn xây dựng quy trình 5 bước trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công an hoàn toàn trên môi trường điện tử (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả) gắn với việc ký số trong tất cả các bước giải quyết, thực hiện các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ; việc số hóa hồ sơ bảo đảm được lưu trữ đầy đủ, từng bước xây dựng, hoàn thiện giải pháp tích hợp, chia sẻ, kết nối liên thông trên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ công để có thể trích xuất dữ liệu của tổ chức, cá nhân để tái sử dụng trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, hướng tới hình thành cơ sở dữ liệu “đủ, đúng, sạch, sống”.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn cũng có nhiều giải pháp đổi mới về chuyển đổi số trong giải quyết các thủ tục hành chính được bộ phận một cửa triển khai thực hiện có hiệu qủa như việc niêm yết các thủ tục hành chính bằng mã QR; Sử dụng biên lai thu phí, lệ phí điện tử; biên tập và phát hành một số bài viết tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và có một chuyên mục riêng về chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử của thị trấn; Quét mã QR code trên ứng dụng Zalo để khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Xây dựng kênh tuyên truyền Zalo OA chuyển đổi số thị trấn Yên Cát,... Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiện nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn qua địa chỉ thư điện tử  uybannhandanttyencat@gmail.com và công khai thông tin phản hồi kiến nghị trên Trang thông tin điện tử của thị trấn, đồng thời trả lời phản ánh, kiện nghị cá nhân, tổ chức bằng văn bản và công khai trên trang thông tin điện tử theo quy định, không để xảy ra tình trạng xử  quá hạn hoặc kéo dài. Đây cũng là một trong các nội dung giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội.

 

 

 

Biên lai thu phí, lệ phí điện tử thị trấn Yên Cát khi công dân thanh toán trực tuyến

 

 

 

Bảng niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết

của UBND thị trấn Yên Cát

 

 

Mã QR code đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp

 tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC thị trấn Yên Cát.

 

Thời gian tới, thị trấn Yên Cát sẽ nâng cấp hệ thống trang thiết bị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; kết hợp bồi dưỡng, hướng dẫn, cử công chức làm việc tại Bộ phân tiếp nhận và trả kết quả tham gia các lớp bồi dưỡng để nắm được quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thấy được hiệu quả của việc chuyển đổi số, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của xã phát triển./.

  

Công khai kết quả giải quyết TTHC

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289